Là cửa ngõ của Đông Á và Đông Nam Á, sân bay quốc tế Hồng Kông có mã là HKG, hay còn gọi là sân bay Chek Lap KoK. Với chức năng là sân bay dân dụng của Đặc khu hành chính Hong-Kong, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Nó còn là sân bay lớn nhất Châu Á và cả thế giới, vì thế mà sân bay quốc tế Hồng Kông này thường xuyên nhận được sự tin tưởng của rất nhiều hãng hàng không cũng như nhiều hành khách khi qua sân bay.
Lịch sử hình thành và thành tích đạt được của sân bay quốc tế Hồng Kông
Sân bay tọa trên đảo Xích Lạp Giác, để có 1 sân bay quốc tế Hồng Kông lớn mạnh như ngày này, thì họ đã phải san lấp 1 quả núi và lấn diện tích ra biển để mở rộng mặt bằng. Và sau 6 năm xây dựng, đã tiêu tốn hết 20 tỷ USD, chính thức mở cửa vào ngày 6/7/1998, chỉ khánh thành sau sân bay Kuala Lumpur 1 tuần. Với công suất hiện tại của sân bay là 45 triệu khách và 3 triệu tấn hàng/hóa. Được điều hành bởi Cơ quan sân bay Hồng Kông và trung tâm chính của Cathay Pacific Airways, Cathay Dragon, Hong Kong Express Airways, Hong Kong Airlines, và Air Hong Kong. Và trong suốt quá trình hoạt động của mình thì sân bay đã đạt được một số thành tích đáng khen ngợi như:
Năm 2005, sân bay quốc tế Hồng Kông đạt 40 triệu hành khách, 3 triệu tấn hàng hóa, cùng với đó là 210.112 đợt máy bay hạ cánh tại sân bay.
Sân bay đã được chọn là sân bay lớn nhất thế giới, theo thống kê của Skytrax trong nhiều năm liền.
Và nó cũng chính là điểm đến quan trọng của nhiều hãng hàng không, bao gồm cả China Airlines, China Eastern Airlines. Singapore Airlines, Ethiopian Airlines, Virgin Atlantic và Air India sử dụng sân bay này làm điểm dừng các chuyến bay đường dài.
Hiện sân bay đã có tới hơn 90 hãng hàng không hoạt động với hơn 150 thành phố khắp thế giới. Theo thống kế, năm 2013 sân bay xếp hạng thứ 11 danh sách những sân bay bận rộn nhất thế giới khi nắm giữ 59,9 triệu lượt khách thông qua. Và vinh dự được xếp thứ nhất thế giới về lượng hàng hóa với 4 triệu tấn.
Nhà ga tại sân bay quốc tế Hồng Kông
Sân bay có 70 cửa lên máy bay và 63 cửa ra máy bay và hãng hàng không hoạt động tại sân bay. Có 1 số nhà ga như:
Terminal 1 với tổng diện tích lên tới 570m2, là nhà ga lớn thứ 3 trên thế giới, nhà ga Terminal 2 được mở cửa vào ngày 28/2/2007. Từ ga 1 hoặc ga 2 bạn đều có thể tiếp cận trực tiếp các đường dẫn vận chuyển khác nhau.
Các dịch vụ có tại sân bay quốc tế Hồng Kông
Tương tự như với nhiều sân bay quốc tế khác, sân bay quốc tế Hồng Kông có một số dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của hành khách như sau:
Dịch vụ đổi tiền, bãi đỗ xe, quầy ăn uống, mua sắm, hàng lý, truy cập internet, kết nối wifi miễn phí tại cả 2 nhà ga T1, T2………..và một số dịch vụ khác như chăm sóc y tế hay dành cho đối tượng là người khuyết tật, salon tóc, spa làm đẹp….. cũng đều có đầy đủ tại sân bay này. Có 2 trung tâm du khách HKTB và 2 trung tâm đặt chỗ khách sạn Hiệp hội khách sạn và tại Sảnh Bufer tại tầng đến.
Hiện tại sân bay quốc tế Hồng Kông vẫn đang là một trong những sân bay đáng đến tại Đông Nam Á nói riêng và toàn thế giới nói chung. Với những gì sân bay đem lại cho hành khách của mình thì Đại lý Hong Kong Airlines tin rằng bạn sẽ hài lòng với khi sử dụng dịch vụ của sân bay này.